Phim “Sói già phố Wall” và những bài học bán hàng kinh điển



Câu nói “Bán cho tôi cây bút” trong bộ phim “Sói già phố Wall” đã trở thành bài học bán hàng kinh điển nhất của nghề sales.



Nếu ai đã xem qua bộ phim kinh điển “ Sói già phố Wall” (The Wolf of Wall Street) chắc chắn sẽ không thể quên được cảnh chuyên gia môi giới chứng khoán Jordan Belfort (do Leonardo DiCaprio thủ vai) chạy đến một căn phòng có đầy rẫy những người làm sale và yêu cầu họ bán cho anh một cây bút.

Ông đưa chiếc bút cho họ và lắng nghe họ miêu tả chiếc bút tuyệt vời ra sao, cứ thế hết người này đến người khác.

Cảnh phim đó được coi là một trong những bài học trong nghề sales, rất nhiều công ty đã áp dụng nó. Dưới đây là những bài học bán hàng kinh điển trong bộ phim “Sói già phố Wall” mà bất kể dân sale nào cũng cần.
Bài học bán hàng đắt giá từ Sói già phố Wall

Câu nói “ bán cho tôi chiếc bút này” thực chất là một câu hỏi mẹo. Đơn giản nó chỉ để Jordan Belfort tìm hiểu cách bán hàng của những người sales đó. Vì khi bạn nói với một người bán hàng “bán cho tôi chiếc bút”, bạn chắc chắn sẽ gặp những người nói với bạn “Đây là một chiếc bút tuyệt vời, nó có thể viết ngược.

Nó không hoạt động theo vật lý, nó phản vật chất, ngoài hành tinh, là chiếc bút rẻ nhất trên thế giới, nó không bao giờ hết mực”.

Họ liệt kê ra tất cả những lý do để chiếc bút này tốt, họ bán cho bạn những tính năng và tất nhiên một vài tính năng sẽ có ích với bạn. Thế nhưng, đó chưa bao giờ là câu trả lời chuẩn cho câu hỏi này.

Với câu hỏi trên, Belfort nói rằng ông muốn nghe người Sale hỏi lại rất nhiều câu hỏi khác nhau để xác định nhu cầu của khách hàng chứ không phải là những gì họ cung cấp.

Khi bạn trả lời về nhu cầu của mình, người bán hàng sẽ tiếp tục dò những nhu cầu và làm chủ cuộc trò chuyện, tìm ra tất cả những thứ ta cần để bán được sản phẩm. Và một khi đã có đủ dữ liệu, anh ta có thể miêu tả về những tính năng của sản phẩm. Vì sao? Vì anh ta đang bù đắp những khiếm khuyết của khách hàng, giải quyết vấn đề.

Một tay sales gà mờ sẽ tiếp cận luôn với sản phẩm và làm lộ mục đích bán bút ngay từ đầu, thế nhưng một người chuyên nghiệp sẽ biến cuộc nói chuyện thành giao tiếp, giải quyết vấn đề và hiểu khách hàng cần gì. Đó mới là nghệ thuật của nghề sales.




Đăng nhận xét

0 Nhận xét